วัน
|
ชื่อ/เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
จันทร์
11 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: หัวใจกระดาษ
เป้าหมาย
- ฝึกการจดจ่อ การใช้สมาธิ
เสริมสร้างกล้ามเนื้อมือกับสายตาให้ใช้งานได้อย่างสัมพันธ์กัน
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
วัสดุ-อุปกรณ์
- กระดาษ
- กรรไกร
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนนั่งกำกับสติมือทั้งสองข้างจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
แล้วกำหนดลมหายใจเข้าออก 5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต เช่น กรรไกร และ กระดาษ พร้อมตั้งคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และ สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากอุปกรณ์
- ครูแจกอุปกรณ์ กระดาษ และ กรรไกร ให้นักเรียนคนละ 1 ชุดอุปกรณ์ ขณะรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูพานักเรียนพับกระดาษที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมให้เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดมุมเท่ากัน
จากนั้นพับมุมแหลมทั้งสองด้านข้างหากันให้เป็นรูปทรงกรวยและใช้กรรไกรตัดเป็นรูปหัวใจ
จากนั้นนำกระดาษที่ตัดแล้วคลี่ออกมา
- ครูตั้งคำถาม “นักเรียนตัดกระดาษได้เป็นรูปลักษณะอะไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานของตัวเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
อังคาร
12 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: เกมเปลี่ยนรูป
เป้าหมาย
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- การคิด
เกมทางคณิตศาสตร์การเปลี่ยนแปลงรูป
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
วัสดุ-อุปกรณ์
แท่งโฟม
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym (ยกมือเขียนรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม อย่างละ 5 รูป)
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง เหมือนกับอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูแจกแท่งโฟมให้นักเรียนคนละ ๑ มัด (15 แท่ง)
วางไว้ด้านหน้าจนครบทั้งวงกลม และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- นักเรียนนับแท่งโฟมพร้อมกัน ครูให้โจทย์
“นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 5 รูป จากแท่งโฟม15 แท่ง” “นักเรียนจัดรูปสี่เหลี่ยมโดยให้ด้านบน 2
รูป ด้านล่าง 3 รูป จากนั้น หยิบออก 3 แท่ง ให้ได้รูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส 3 รูป”
- นักเรียนที่คิดคำตอบได้ อธิบายให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง
- ครูให้โจทย์ “นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 3
รูป จากแท่งโฟม10 แท่ง” “นักเรียนจัดรูปสี่เหลี่ยมโดยให้ด้านบน
2 รูป ด้านล่าง 1 รูป จากนั้น
หยิบออก 2 แท่ง ให้ได้รูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 รูป”
- นักเรียนที่คิดคำตอบได้ อธิบายให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง
- นักเรียนเก็บแท่งโฟม ขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
พุธ
13 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
เป้าหมายกำกับสติรู้ตัว จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
-
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนนอนในท่าที่สบาย และผ่อนคลาย รับรู้ถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ขอบคุณร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำนักเรียนทำกายบริหารโยคะด้วยท่าอย่างง่าย อาทิ ท่าต้นไม้ ภูเขา
ท่าพระอาทิตย์ เป็นต้น
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณร่างกายของตนเอง ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พฤหัสบดี
|
ชื่อกิจกรรม: หัวใจสื่อรัก
เป้าหมาย
- เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- มีจินตนาการทีสร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
วัสดุ-อุปกรณ์
กระดาษ
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย 10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ (รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า)
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า กระดาษ (รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า)
แล้วนึกถึงอะไรบ้าง และสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแสดงกระดาษที่พับรูปหัวใจให้นักเรียนสังเกต
และแจกกระดาษนักเรียนวางไว้ด้านหน้าตัวเอง และเพื่อนจะบริการให้หยิบกระดาษ
เราไว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
คนที่ให้บริการไว้ขอบคุณเช่นกันที่เพื่อนให้เราได้บริการ จนครบวงกลม
- นักเรียนลงมือพับกระดาษ โดยทำทีละขั้นตอนพร้อมกับครู
- เมื่อพับเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากมอบหัวใจนี้ให้เพื่อนคนใด เพราะเหตุใด?”
ขั้นจบ (3-5
นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ศุกร์
14 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: เล่าสู่กันฟัง
เป้าหมาย
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
รับรู้และคิดตามเนื้อหาของเรื่องราวและถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจ
- มีจิตใหญ่
วัสดุ-อุปกรณ์
เรื่องเล่า
เพลงบรรเลง
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- นั่งกำกับสติมือทั้งสองข้างจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
แล้วกำหนดลมหายใจเข้าออก 5 ลมหายใจ จากนั้นรับรู้ตนเองถึงความรู้สึกที่สัมผัสได้และถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้สึกนั้นให้ผู้อื่นรับรู้
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
ครูเล่าเรื่อง
“เขียนไว้บนผืนทราย” ให้นักเรียนฟัง โดยเรื่องราวคือ มีเพื่อนสนิทสองคนที่กำลัง
เดินทางอยู่กลางทะเลทรายเมื่อเดินทางไประยะหนึ่ง ก็เกิดการโต้เถียงกัน
เพื่อนคนหนึ่งโกรธมากถึงกับตบหน้าเพื่อนอีกคนหนึ่ง เพื่อนคนที่ถูกตบหน้า
ไม่ว่าอะไรสักคำเดียว
แต่กลับเขียนข้อความไว้ที่พื้นทรายว่า…“วันนี้เพื่อนรักของฉันตบหน้าฉัน”พวกเขาเดินทางกันต่อไป
จนกระทั่งพบแหล่งน้ำกลางทะเลทราย
พวกเขาตัดสินใจอาบน้ำที่นั่น เพื่อนคนที่ถูกตบหน้าก็เกิดจมน้ำ
โชคดีที่เพื่อนอีกคนช่วยชีวิตไว้ได้ เมื่อเขาหายตกใจจากการจมน้ำ
เขาก็จารึกข้อความไว้ที่ก้อนหินไว้ว่า“วันนี้เพื่อนรักของฉันช่วยชีวิตฉันไว้”
เพื่อนคนที่ช่วยชีวิตเขาและตบหน้าเขารู้สึกแปลกใจใน การกระทำของเขา
จึงเอ่ยปากถามว่า…“ตอนที่ฉันทำร้ายเธอ ทำไมเธอเขียนลงบนพื้นทราย
แต่ตอนนี้ทำไมเธอสลักลงบนหิน” เพื่อนอีกคนยิ้มและตอบว่า
- ครูตั้งคำถาม
“นักเรียนคิดว่าทำไมเพื่อนคนนั้นเขาต้องเขียนข้อความลงบนพื้นทรายและก้อนหินด้วยเป็นเพราะเหตุใด?”
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสนทนาร่วมกันและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น