วัน
|
ชื่อ/เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
จันทร์
4 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: เรื่องเล่าจากธรรมชาติ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
เชื่อมโยงจิตนาการ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
กระดาษ A4
สีไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนเดินอย่างรู้ตัวช้าๆ ไปในทิศทางที่ตนเองมั่นใจ กำกับลมหายใจเข้าออก
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
-
นักเรียนหยิบสิ่งที่นักเรียนชอบคนละ 1 ชิ้น
โดยสิ่งของที่หยิบนั้นจะต้องไม่ทำลายธรรมชาติ
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเกี่ยวกับของที่นักเรียนชอบ
พร้อมทั้งระบุเหตุผลที่ชอบ
-
นักเรียนติดของที่ชอบลงในกระดาษ A4 ต่อเติมภาพอย่างอิสระตามจินตนาการ
-
นักเรียนอาสาสมัครเล่าถึงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆ ฟัง
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณกันและกัน มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
อังคาร
5 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: รูปทรงมหัศจรรย์
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
เชื่อมโยง จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
กระดาษ A4
สีไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนทำกิจกรรม Brains
gym ( เพลงกระต่ายหมายจันทร์ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำภาพรูปเรขาคณิตแบบต่างๆให้นักเรียนดูพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับว่าภาพเหล่านั้นคือภาพเรขาคณิตแบบใด
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพแล้ววิเคราะห์ว่าในภาพประกอบด้วยรูปเรขาคณิตแบบใดบ้าง
-
นักเรียนวาดภาพตามจินตนาการโดยใช้รูปเรขาคณิตแบบต่างๆ
-
นักเรียนอาสาสมัครเล่าถึงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆ ฟัง
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณกันและกัน มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พุธ
6 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
เป้าหมายกำกับสติรู้ตัว จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
-
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
- ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนนั่งในท่าที่สบาย และผ่อนคลาย รับรู้ถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ขอบคุณร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำนักเรียนทำกายบริหารโยคะด้วยท่าอย่างง่าย อาทิ ท่าต้นไม้ ภูเขา
ท่าพระอาทิตย์ เป็นต้น
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณร่างกายของตนเอง ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พฤหัสบดี
7 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรม: ภาพวาดจากจินตนาการ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
เชื่อมโยง จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
กระดาษ A4
สีไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนทำกิจกรรม Brains
gym
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
-
ครูหยิบกระดาษที่มีจุดเล็กๆ กระจัดกระจายอยู่เต็มหน้ากระดาษ
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนมองเห็นอย่างอิสระ
-
ครูให้นักเรียนต่อเติมรอยจุดที่ไม่มีความหมายเป็นภาพวาดที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของนักเรียน
-
นักเรียนเล่าถึงภาพที่แสดงตัวตนของนักเรียน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
ศุกร์
4 ก.ค.59
|
ชื่อกิจกรรมเล่าเรื่องจากลูกของพ่อ
เป้าหมาย
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
วัสดุ-อุปกรณ์
แจกันใบพลูด่าง
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายที่ขาดแม่
เขาคิดถึงมือ และพยายามทำหลายๆ อย่างให้พ่อ แต่พ่อไม่เข้าใจ
จนเมื่อเขาโตพ่อรู้ว่าลูกของตนเองเป็นคนดี
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนเป็นเด็กชายจะทำอย่างไร?”
- ครูส่งแจกันใบพลูด่าง
พร้อมให้นักเรียนขอบคุณคุณพ่อคุณแม่และบอกเล่าสิ่งที่ท่านทำให้เรา
ขณะรับ-ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น