วัน
|
ชื่อ/เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
จันทร์
20 มิ.ย. 59
|
ชื่อกิจกรรม: เรื่องเล่าจากป่า
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
เชื่อมโยงจิตนาการ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
ภาพป่าไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนทำ Body Scan
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำภาพป่าไม้และพืชพรรณต่างๆ
ให้นักเรียนดู
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเกี่ยวกับป่าไม้ ประโยชน์ของป่า ความอุดมสมบูรณ์
และความสัมพันธ์ของป่ากับตัวนักเรียน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณกันและกัน มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
อังคาร
21 มิ.ย. 59
|
ชื่อกิจกรรม: กลอนแสนไพเราะ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
เชื่อมโยง มีสติจดจ่ออยู่กับความคิดของตนเองเชื่อมโยงความคิดของตนเองอย่างใคร่ครวญ
วัสดุ/อุปกรณ์
กระดาษ A4
สีไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนทำกิจกรรม Brains
gym ( เพลงกรรไกรไข่ผ้าไหม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูอ่านบทกลอนสั้น
ๆ ให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนแสดงความรู้สึกหลังจากที่ได้ฟังบทกลอน
- ครูถามคำถามกระตุ้นความคิดว่าบทกลอนกล่าวถึงเรื่องอะไร
บทกลอนที่ได้ฟังให้แง่คิดอะไรบ้าง
-
นักเรียนวาดภาพตามจินตนาการประกอบบทกลอนที่นักเรียนได้ฟัง
-
นักเรียนอาสาสมัครเล่าถึงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆ ฟัง
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณกันและกัน มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พุธ
22 มิ.ย. 59
|
ชื่อกิจกรรม:โยคะ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
-
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนนั่งในท่าที่สบาย และผ่อนคลาย รับรู้ถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ขอบคุณร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำนักเรียนทำกายบริหารโยคะด้วยท่าอย่างง่าย อาทิ ท่าต้นไม้ ภูเขา
ท่าพระอาทิตย์ เป็นต้น
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณร่างกายของตนเอง ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พฤหัสบดี
22 มิ.ย. 59
|
ชื่อกิจกรรม: ร้อยถ้อยเรียงคำ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว เชื่อมโยง มีสติจดจ่ออยู่กับความคิดของตนเองเชื่อมโยงความคิดของตนเองอย่างใคร่ครวญ
วัสดุ/อุปกรณ์
กระดาษ A4
สีไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนทำกิจกรรม Brains
gym
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
-
ครูหยิบกระดาษที่มีจุดเล็กๆ กระจัดกระจายอยู่เต็มหน้ากระดาษ
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนมองเห็นอย่างอิสระ
-
ครูให้นักเรียนต่อเติมรอยจุดที่ไม่มีความหมายเป็นคำที่มีความหมายสำหรับนักเรียน 1 คำ
-
นักเรียนเล่าถึงภาพที่แสดงตัวตนของนักเรียน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
ศุกร์
23 มิ.ย. 59
|
ชื่อกิจกรรม: นิทานเรื่องกบเลือกนาย
เป้าหมาย
มีสติจดจ่ออยู่กับความคิดของตนเองเชื่อมโยงความคิดของตนเองและผู้อื่นอย่างใคร่ครวญ
วัสดุ/อุปกรณ์
หนังสือนิทานกบเลือกนาย
ช้อนชา
ลูกปิงปอง
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
- นักเรียนส่งช้อนที่มีลูกปิงปองอยู่ ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ
จนครบรอบวงโดยไม่ให้ลูกปิงปองหล่น
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูเล่านิทานเรื่อง กบเลือกนาย ให้นักเรียนฟังโดยไม่เล่าตอนจบ
-
ครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนคาดเดาตอนจบของเรื่องว่าเป็นอย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของตัวละครแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ขอบคุณกันและกัน
มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น