วัน
|
ชื่อ/เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
จันทร์
|
ชื่อกิจกรรม: สานใบมะพร้าว
เป้าหมาย
กำกับสติ การสื่อสาร
การฟัง เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
รอบๆตัว การเคารพตนเองและผู้อื่น
วัสดุ-อุปกรณ์
ใบมะพร้าว
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูให้นักเรียนสังเกตใบมะพร้าว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนเห็นอะไร มีอะไรบ้างที่ลักษณะเหมือนใบอะไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง
- ครูสร้างข้อตกลง แจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนบอกเล่าจากการสานนักเรียนคิดว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
อังคาร
|
ชื่อกิจกรรม: ก่อร่างสร้างตึก
เป้าหมาย
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
รอบตัว เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
วัสดุ-อุปกรณ์
บล็อกไม้
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
เพลงลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการสร้างบ้านเชื่อมโยงกิจกรรม
- ครูสร้างข้อตกลง
เชิญนักเรียนต่อตึกจากบล็อกไม้ทีละสองคน (ต่อตึกสองตึก)
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
พุธ
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
เป้าหมาย
กำกับสติรู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
วัสดุ/อุปกรณ์
-
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ทำความเคารพซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนนอนในท่าที่สบาย และผ่อนคลาย รับรู้ถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ขอบคุณร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำนักเรียนทำกายบริหารโยคะด้วยท่าอย่างง่าย อาทิ ท่าต้นไม้ ภูเขา
ท่าพระอาทิตย์ เป็นต้น
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
-
กล่าวขอบคุณร่างกายของตนเอง ขอบคุณกันและกัน มอบความรักและความปรารถนาดีให้แก่กัน
|
พฤหัสบดี
|
ชื่อกิจกรรม
ภาษาอังกฤษแปลงกาย
เป้าหมาย
- เสริมสร้างทักษะการคิดวางแผนและแก้ปัญหารวมไปถึงการฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ตรงหน้า
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงภาษาอังกฤษกับสิ่งรอบๆ
ตัว
วัสดุ-อุปกรณ์
- กระดาษเขียนอักษรภาษาอังกฤษ
- ดินสอสี |
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
Brain
Gym (แยกประสาทสัมผัสมือทั้งสองข้าง
วงกลมและขึ้นลง)
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูนำบัตรคำที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้นักเรียนดูและสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ (a-z) นักเรียนจะคิดและเชื่อมโยงถึงอะไรได้บ้าง?
- ครูแจกกระดาษตัวอักษรภาษาอังกฤษคนละ
1 แผ่น และดินสอสีคนละ 1 แท่ง
ให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงาน
- นักเรียนลงมือแต่งเติมตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันถ่ายทอดผลงานของตัวเองและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
(5นาที)
- นักเรียนส่งตะกร้าเก็บชิ้นงานของเพื่อน ขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
ศุกร์
|
ชื่อกิจกรรม: นิทานการแบ่งปัน
เป้าหมาย
มีสมาธิ
จดจ่อ เคารพตนเองและผู้อื่น
วัสดุ-อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม
(3-5 นาที)
-
ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
-
เพลงแมงมุม
ขั้นกิจกรรม
(15 นาที)
- ครูเล่าอ่านเรื่องเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูและนักเรียนวาดภาพประกอบนิทานตามจินตนาการ
- นักเรียนแสดงชิ้นงานถาของตนเอง
ขั้นจบ
(3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น