วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
6
มิ.ย.
2559
|
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-มีสติ
จดจ่อ
|
“ตัดให้สูง”
ขั้นเตรียม :
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพาทำ
Brain Gym 16 ท่าอรหันต์ (2รอบ นักเรียนนับไปพร้อมๆกัน)
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำบล๊อกไม้ไปวางตรงกลางห้อง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง/สิ่งนี้นำไปทำอะไรได้บ้าง
(นักเรียนส่งสัญญาณโดยการยกมือ)เมื่อนักเรียนตอบหมดแล้ว
- ครูเล่าเรื่อง
“ชายคนหนึ่งอยากสร้างตึกสูงๆแต่ไม่สามารถหาวัตถุดิบได้อีกแล้ว
นอกจากตัดบล็อกไม้จากที่หนึ่งไปต่ออีกที่หนึ่งเท่านั้น
ระหว่างการทำงานเขาต้องตั้งใจเป็นอย่างมากเพราะไม่เช่นนั้นตึกจะพังลงมา”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะช่วยชายคนนั้นตัด(ถอด)บล๊อกไม้ไปต่อให้สูงขึ้นไปอีกได้อย่างไรไม่ให้ตึกพังลงมา
โดยใช้นิ้วได้เพียง 2 นิ้ว คือนิ้วหัวแม่มือ
และนิ้วชี้เท่านั้น
-ครูนักเรียนถอดบล็อกไม้โดยครูเป็นผู้เชิญนักเรียนทีละคนจนครบ
นักเรียนนั่งส่งสัญญาณรอเพื่อนอย่างสงบ (ระหว่างทำกิจกรรมครู Empower เป็นระยะ)
ขั้นจบ :
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
บล๊อกไม้
|
อังคาร
7
มิ.ย.
2559
|
-
สติ จดจ่อ
-
ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
-
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
|
เรขาคณิตแปลงร่าง
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
- Brain
Gym 2 ท่า (ท่าสุนัขจิ้งจอก งูเห่า/ แตะตามร่างกาย)
นักเรียนนับเพิ่มจากครู ท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนดูรูปร่างเรขาคณิตแบบต่างๆ(ตัดมาจากรูป 4 เหลี่ยมจัตุรัส)
ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร สามารถนำสิ่งนี้ไปทำอะไรได้บ้าง)
-
ครูแจกซองใส่อุปกรณ์ให้นักเรียน
ระหว่างรับ-ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนนำรูปร่างต่างๆออกมาจากซองและต่อเป็นรูป 4 เหลี่ยม
รูปบ้าน รูปเรือ รูปต้นไม้ และต่อตามจินตนาการ
-นักเรียนนำเสนอรูปที่ต่อตามจินตนาการ
เวียนจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
รูปร่างเรขาคณิต
(กระดาษการ์ดแข็ง)
**ครูเตรียมใส่ไว้ในซองครบจำนวนนักเรียน
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
พุธ
8
มิ.ย.
2559
|
- รู้ตัว
- กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม:
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ
ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
-โยคะท่านอน
4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว” (5 นาที)
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
9
มิ.ย.
2559
|
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
- กำกับสติ,จดจ่อ
|
ร้องเต้นเล่นทำนอง
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูพาทำท่าทาง 16 ท่าประกอบเพลงรักงอมแงม
2 รอบ (มีเสียง/ไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
(ใครร้องได้ช่วยกันร้อง) วิเคราะห์และสะท้อนเกี่ยวกับเพลงที่กำลังเป็นที่นิยม
เพราะเหตุใดจึงเป็นที่นิยม เพลงนี้กล่าวถึงสิ่งใด
- ครูพานักเรียนร้องเพลง รักงอมแงม ประกอบท่าทาง แล้วตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ให้นักเรียนช่วยออกแบบท่าทางประกอบเพลงใหม่)
-นักเรียนสลับกันออกแบบท่าทางประกอบเพลง
ครูและเพื่อนร้องเพลงประกอบท่าทางตาม
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
เพลง
|
ศุกร์
10
มิ.ย.
2559
|
- จิตใหญ่
- นอบน้อม
-
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
|
เรื่องต่อเรื่อง
ขั้นเตรียม:
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ครูพูดนำให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกของร่างกายประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีบัตรภาพ(ครบจำนวนนักเรียน) ให้นักเรียนหยิบบัตรภาพคนละ
ระหว่างรับ-ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนดูบัตรภาพของตนเอง
แสดงให้เพื่อนเห็นว่าตนเองได้ภาพอะไร
-ครูเริ่มเล่าเรื่องเป็นคนแรก นักเรียนเริ่มเล่าต่อจากครู
แต่ก่อนที่จะถึงเรื่องของตนเองนักเรียนต้องพูดเรื่องของคนที่เล่าก่อนหน้านั้น 2 ก่อน (เวียนจนครบทุกคน)
ขั้นสรุป:
- ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-บัตรภาพ
(ครบตามจำนวนนักเรียน)
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น