วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
13
มิ.ย.
2559
|
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-มีสติ
จดจ่อ
-ได้ใคร่ครวญ
|
“จัดใจ”
ขั้นเตรียม :
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ครูพูดนำให้นักเรียนได้ใคร่ครวญได้สำรวจตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำตะกร้าใส่วัสดุธรรมชาติ(ใบไม้แห้ง
กิ่งไม้ เปลือกไม้
ดอกไม้แห้ง) ใส่ตะกร้าวางไว้ด้านหน้าครู ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เห็นสิ่งเหล่านี้นักเรียนนึกถึงอะไร สิ่งเหล่านี้ให้อะไรกับเรา)
นักเรียนยกมือแลกเปลี่ยน 2-3 คน
-
ครูส่งอุปกรณ์ กาว กระดาษ และวัสดุธรรมชาติให้นักเรียน
นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันขณะรับ-ส่งอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนติดวัสดุธรรมชาติลงบนกระดาษแล้วเขียนสิ่งที่ตนเองได้จากวัสดุธรรมชาติชิ้นนั้น
รวมทั้งสิ่งที่อยากขอโทษลงในกระดาษ (ระหว่างทำกิจกรรมครู
Empower
เป็นระยะ)
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
ครูและเพื่อนชท่นชมอย่างตั้งใจ
ขั้นจบ :
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
วัสดุธรรมชาติ(ใบไม้แห้ง กิ่งไม้ เปลือกไม้ ดอกไม้แห้ง)
- กระดาษการ์ดแข็ง
- กาว
|
อังคาร
14
มิ.ย.
2559
|
-
สติ จดจ่อ
-
ความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
-
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
|
“เรียงลำดับ
จัดหมวดหมู่”
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
- Brain
Gym 2 ท่า ( แตะตามร่างกาย) นักเรียนนับเพิ่มจากครู 10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนดูและสังเกตวัตถุต่างๆ(หลากหลาย 5-10 ชิ้น)
“นักเรียนเห็นอะไร/สิ่งของเหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร)
-
ครูให้นักเรียนจัดหมวดหมู่สิ่งของนั้น คิดอย่างไร ใครคิดต่างเพราะเหตุใด 2-3 คน
-
ครูให้ชิ้นส่วนเลโก้กับนักเรียนคน 5-10ชิ้นนักเรียนช่วยแยกและจัดหมวดหมู่ชิ้นส่วนเลโก้
-นักเรียนนำเสนอโดยการอธิบายวิธีคิดของตนเอง
เวียนจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
อุปกรณ์ วัสดุต่าง(ปากกา กบเหลา ดินสอ สีเมจิก สีไม้ ปากกาเคมี สมุด หนังสือ)
-
เลโก้
|
พุธ
15
มิ.ย.
2559
|
-
รู้ตัว
-
กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
|
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง
4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ
ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
-โยคะท่านอน
4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว” (5 นาที)
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
พฤหัสบดี
16
มิ.ย.
2559
|
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
- กำกับสติ,จดจ่อ
|
Cup song
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูพาทำท่าทาง 16 ท่าประกอบเพลงรักงอมแงม
2 รอบ (มีเสียง/ไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำแก้วพลาสติกมาวางข้างหน้า
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจังหวะ
- ครูพานักเรียนปรบมือเป็นจังหวะ พร้อมกับนับจังหวะไปด้วย
โดยยังไม่ต้องใช้แก้ว
Step
1 คว่ำ/ ปรบ ปรบ /ตี ตี ตี(สลับมือ)/ปรบ/ ยก/วาง
Step
2 คว่ำ/ปรบ/พลิก(แก้ว)/
มือ(ตีปากแก้วกับมือ)/เคาะ(ก้นแก้ว)/บิด(ก้นแก้วหันออกนอกตัว)/ แปะ/วาง
-นักเรียนเคาะจังหวะโดยใช้แก้วร่วมด้วย
ตามจังหวะที่นับไว้ โดยครูพานักเรียนทำ Step 1 ให้ได้ก่อนจึงเริ่ม
Step 2
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
แก้วพลาสติก
|
ศุกร์
17
มิ.ย.
2559
|
- ใคร่ครวญ
- สติ
จดจ่อ
-
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
|
3 คำ
ขั้นเตรียม:
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ครูพูดนำให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกของร่างกายประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีกระดาษและดินสอให้นักเรียน
ให้นักเรียนหยิบกระดาษและดินสอคนละ1ชุด ระหว่างรับ-ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 2 ส่วน ส่วนบนเล็ก (1ส่วน3ของกระดาษ)
ส่วนร่างใหญ่ (2 ส่วน 3)
แล้วเขียนคำที่ชอบหรือนึกขึ้นได้ในตอนนั้น 5 คำ
เมื่อได้คำแล้ว เลือกคำที่ชอบ3 คำแต่งเรื่องสั้นๆ
-นักเรียนนำเสนอคำและเรื่องราวของตนเอง 4-5 คน
คนที่เหลือครูนำผลงานไปติดบนบอร์ดแสดงงาน เพื่อให้นักเรียนร่วมชื่นชมเวลาว่าง
ขั้นสรุป:
- ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-กระดาษ
-ดินสอ
|
จั
จันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
พฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น