วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
23
พ.ค.
2559
|
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
-มีสติ
จดจ่อ
|
“ดมกลิ่น”
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- Brain
Gym 2 ท่า (เปิด
/คว่ำมือ,ก้อนหิน/กอหญ้า)ท่าละ 10ครั้ง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับกลิ่นมาให้นักเรียนฟัง (กลิ่นกับทางเดินของมด)
มาเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูมีกล่อง3กล่อง (กลิ่นมะนาว , กลิ่นกะปิ,
กลิ่นดอกพิกุล) มาให้นักเรียดมกลิ่นจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้างและกลิ่นนี้เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกลิ่นที่ได้สัมผัส
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
-กล่องกลิ่นมะนาว , กลิ่นกะปิ, กลิ่นดอกพิกุล
|
อังคาร
24
พ.ค.
2559
|
-ใช้ภาษาภาพในการสื่อสาร
-คิดจินตนาการสร้างสรรค์
-การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์
|
ต่อเติม
ปะติด
ขั้นเตรียม:
ครูพาทำBrain gym 17 ท่าอรหัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอธิบายแลกเปลี่ยนลักษณะของกิจกรรม ต่อเติม ปะติด
สร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน “ระหว่างการทำกิจกรรมเราจะเงียบ
เคารพตนเองและเคารพกันและกัน”
-ครูแจกภาพ(ไม่ซ้ำกัน)และอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
ระหว่างรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนต่อเติมภาพตามจินตนาการให้สมบูรณ์ พร้อมทั้งตั้งชื่อผลงาน (10 นาที)
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
ครู เพื่อนๆชื่นชม
ขั้นสรุป:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
-
รูปภาพ
-
กระดาษรูปต่างๆ
-
กาวๆ
|
พุธ
25
พ.ค.
2559
|
-รู้ตัว
-กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม:
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม:
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน
4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
-โยคะท่านอน
4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว” (5 นาที)
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พฤหัสบดี
26
พ.ค.
2559
|
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
- จดจ่อ ,มีสติ
|
ภาพปะติดเมล็ดพืช
ขั้นเตรียม:
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ครูพูดนำให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกของร่างกายประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอธิบายลักษณะของกิจกรรม
ภาพปะติดเมล็ดพืช สร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนออกแบบและปะติดเมล็ดพืชตามที่ออกแบบไว้ (10 นาที)
-
นักเรียนนำเสนอผลงานภาพปะติดของตนเอง ครูและเพื่อนๆ รับฟังอย่างตั้งใจ
-
ครูให้นักเรียนนำผลงานของนักเรียนทุกคนติดแสดงบนบอร์ดแสดงงานในห้องเรียน
ขั้นจบ:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
- กระดาษ
- เมล็ดพืช
- กาว
|
ศุกร์
27
พ.ค.
2559
|
- จิตใหญ่
นอบน้อม
-
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
|
ขอโทษ / ขอบคุณ
ขั้นเตรียม:
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง ครูพูดนำให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกของร่างกายประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวของครูที่ครูรู้สึกขอบคุณและขอโทษ 1 เรื่อง
(ครูให้เรื่องราวของการใช้เตาไมโครเวฟ)
- แจกกระดาษรูปหัวใจ 2 สี สีชมพู (ขอบคุณ)+ สีเขียว(ขอโทษ)ระหว่างรับ-ส่งอุปกรณ์นักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากขอบคุณและขอโทษเมื่อเขียนและนำไปติดลบในกระดาษชาร์ตแผ่นใหญ่ตรงกลางห้อง(กระดาษแผ่นใหญ่แบ่งเป็น
2 ส่วน ขอบคุณ / ขอโทษ)
- ครูนำกระดาษแผ่นใหญ่ไปติดบนบอร์ดแสดงงานในชั้นเรียน(นักเรียนอ่านและชื่นชมงานชองเพื่อนบนบอร์ดแสดงงานเวลาว่าง)
ขั้นสรุป:
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
เรื่องเล่า
-
กระดาษสีชมพู สีเขียว
-
การดาษชาร์ต
- กาว
- ดินสอ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น