วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
16
พ.ค.
2559
|
-ใคร่ครวญ
มองเห็นตนเอง
-มีเจตจำนง
|
“ฉันจะเป็นอย่างไร”
ขั้นเตรียม:
-ครูนักเรียนสวัสดีทักทาย
รับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนกำหนดลมหายใจ
กลับมาอยู่กับตนเอง อยู่กับลมหายใจ 2-3 นาที
โดยครูเป็นผู้กล่าวนำในการรับรู้ความรู้สึกของร่างกาย
ขั้นกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ ดินสอและกระดาษครึ่งเอสี่ให้นักเรียน นักเรียนแต่ละคนรับไหว้และขอบคุณกันและกันขณะส่งและรับสิ่งของอย่างนอบน้อม
เมื่อนักเรียนได้อุปกรณ์ครบแล้วนักเรียนแบ่งกระดาษออกเป็น 2 ส่วน
(ฉันในปัจจุบัน และฉันในอนาคต)
-
ครูนำวงให้นักเรียนนั่งในท่าที่สบาย แลกเปลี่ยนข้อตกลงระหว่างการทำกิจกรรม
“เราจะอยู่กับตนเอง
ขอให้วงเงียบเพื่อให้โอกาสทุกคนได้ใช้เวลาในการใคร่ครวญตนเองผ่านคำถาม
“นักเรียนจะเป็นคนแบบไหน
จะมีวิธีการดำเนินชีวิตหรือใช้ชีวิตเพื่อนำไปสู่ความต้องการนั้นอย่างไร”
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่ตนเองจะเป็นพร้อมบอกเหตุผล (10 นาที)
ฉันในปัจจุบัน...........................ฉันในอนาคตที่อยากเป็น.................................................
-เมื่อครบกำหนดเวลา
นักเรียนส่งดินสอกลับแล้วส่งสัญญาณรอเพื่อนๆโดยการนั่งเงียบๆ
เมื่อเก็บอุปกรณ์แล้วนักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ตนเองเขียนแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
ขั้นจบ
-
ครูกล่าวชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษ
-
ดินสอ
|
อังคาร
17
พ.ค.
2559
|
-ใช้ภาษาภาพในการสื่อสาร
-คิดจินตนาการสร้างสรรค์
|
“การ์ตูน 3
ช่อง”
ขั้นเตรียม:
-ครูนักเรียนสวัสดีทักทาย
รับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูพานักเรียนทำกิจกรรม Brain Gym 2 ท่า (ค้อน/กรรไกร,สุนัขจิ้งจอก/กระต่าย) ท่าละ 10 ครั้ง
ระหว่างนับนักเรียนนับเพิ่มจากครู
ขั้นกิจกรรม
-ครูนักเรียนสังเกตอุปกรณ์
แลกเปลี่ยน ทบทวนการรับ-ส่งสิ่งของและการทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่ใช้เสียง
-ครูส่งดินสอและกระดาษที่แบ่งเป็น
3 ช่องแล้วให้นักเรียน นักเรียนรับไหว้และขอบคุณกันและกันขณะส่งและรับสิ่งของอย่างนอบน้อม
เมื่อนักเรียนได้อุปกรณ์ครบแล้วครูอธิบายกิจกรรม
-
นักเรียนวาดภาพสื่อสาร “ความสุขวันปิดเทอมของฉัน” เป็นการ์ตูนลายเส้น 3 ช่องโดยไม่ต้องมีภาษาเขียน
(10นาที)
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานการ์ตูน 3 ช่องของตนเอง
ขั้นจบ
-
ครูกล่าวชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษ(แบ่งเป็น 3
ช่อง)
-
ดินสอ
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
||
พุธ
18
พ.ค.
2559
|
-รู้ตัว
-กำกับสติ
|
กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจ
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
กำหนดลมหายใจ กลับมารู้ตัว อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2
รอบ
-โยคะท่านั่ง
4 ท่าต่อเนื่อง ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านอน
4 ท่า ท่าละ 2 รอบ ก่อนเปลี่ยนท่า
กลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
ผ่อนคลาย “ปลาดาว” (5
นาที)
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พฤหัสบดี
19
พ.ค.
2559
|
-
คิดจินตนาการสร้างสรรค์
-
จดจ่อ
|
เส้น เสียง สื่ออารมณ์
ขั้นเตรียม
-ครูพานักเรียนทำBrain Gym 2 ท่า (มือขวาวนที่ท้อง/มือซ้ายแตะศีรษะ,มือขวาแตะจมูก /มือซ้ายจับติ่งหู)
ทำสลับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนักเรียนสังเกตอุปกรณ์ แลกเปลี่ยน
ทบทวนการรับ-ส่งสิ่งของและการทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่ใช้เสียง
-ครูส่งดินสอและกระดาษครึ่งเอสี่ให้นักเรียน
นักเรียนรับไหว้และขอบคุณกันและกันขณะส่ง-รับสิ่งของอย่างนอบน้อม
เมื่อนักเรียนได้อุปกรณ์ครบแล้วครูอธิบายกิจกรรม
“ครูเปิดทำนองดนตรีให้นักเรียนฟัง4 จังหวะ(เร็ว
,ช้า ,ไม่สม่ำเสมอ, เว้นจังหวะเท่าๆกัน)
นักเรียนจะสื่อสารภาพผ่านเส้นเพื่อสื่ออารมณ์แต่ละจังหวะอย่างไร
โดยแต่ระรอบที่ฟังจังหวะและวาดนักเรียนจะไม่ยกดินสอออกจากกระดาษจนกว่าดนตรีจะจบ”
-ครูเปิดจังหวะดนตรีให้นักเรียนฟังในขณะที่ฟังนักเรียนวาดเส้นไปด้วยจนจบเพลงจึงหยุดวาด(4รอบตามจังหวะดนตรี)
-เมื่อครบ4 รอบ
นักเรียนตั้งชื่อผลงาน แล้วนำเสนอให้ครูและเพื่อนร่วมชื่นชม
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
-
กระดาษ
-
ดินสอ
-
จังหวะดนตรี
(เร็ว
,ช้า ,ไม่สม่ำเสมอ, เว้นจังหวะเท่าๆกัน)
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
ศุกร์
20
พ.ค.
2559
|
-รับฟังอย่างมีสติ
-เคารพต่อตนเองและผู้อื่น
|
เรื่องเล่าวันปิดเรียน
ขั้นเตรียม
-
ครูนักเรียนทักทาย ไหว้สวัสดีกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนหลับตากำหนดลมหายใจ สำรวจร่างกายตนเอง 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-ครูแนะนำกิจกรรม
บทบาทสมมุติ “นักเล่านิทาน” นักเรียนคิดเรื่องที่ตนเองจะเล่าคนละ 1 เรื่อง
...ครูเกริ่นนำเรื่องโดยการเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมที่ครูทำ แล้วให้นักเรียนเล่าต่อ
(เป็นกิจกรรมวันปิดเรียน)นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อจากเพื่อนทีละคน
วนเป็นวงกลมจนครบทุกคน
-เมื่อเรื่องจบครูทวนเรื่องที่นักเรียนเล่าอีกครั้ง
เมื่อทวนแล้ว นักเรียนแลกเปลี่ยนชื่อเรื่องว่า ถ้าให้ตั้งชื่อ นักเรียนอยากให้มีชื่ออะไร
เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น
ขั้นจบ
-
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียน และเรื่องราวดีๆ
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น