วัน
|
เป้าหมาย
|
ชื่อ/กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
25 ก.ค.59
|
การกำกับสติและการรู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม: สร้างชีวิตให้ภาพ
ขั้นเตรียม (3-5
นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym กำกับสติด้วยการแตะส่วนต่างๆของร่างกาย
|
- รูปสัตว์
- กระดาษ
- ปากกา
|
การสื่อสาร การฟัง
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์
ซึ่งมี รูปสัตว์ กระดาษ ปากกา
-
ครูให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (รูปสัตว์ กระดาษ ปากกา)
วางอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดรูปสัตว์โดยการทาบลงในกระดาษ
โดยให้เวลาเพียง 1 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนจะทำให้สัตว์ต่างๆมีชีวิตได้อย่างไร
และให้นักเรียนวาดภาพต่อเติมและสร้างเรื่องราวให้สัตว์นั้นๆ
- นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆและครูได้ชม
พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นสัตว์ชนิดใดและสัตว์ตัวนั้นกำลังทำอะไร
|
||
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
||
อังคาร
26 ก.ค.59
|
การกำกับสติและการรู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม: แลกเหรียญ
ขั้นเตรียม (3-5
นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน (ท่ากระต่าย-กอหญ้าและท่าจีบ-แอล)
|
-
กระดาษที่มีภาพธนบัตร 20 บาท
1 ใบ
- ปากกา
|
การสื่อสาร การฟัง
เชื่อมโยงกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งต่างๆ
รอบๆตัว
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์
ซึ่งมี กระดาษ ปากกา
-
ครูให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (กระดาษ ปากกา)
วางอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนดูภาพธนบัตรที่อยู่ในกระดาษ
และให้หาวิธีการแลกเหรียญให้ได้มากที่สุด
- ครูถามนักเรียนว่าแต่ละคนแลกได้กี่วิธี
|
|
|
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
||
พุธ
27 ก.ค.59
|
การกำกับสติและการรู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม (3-5
นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตนเอง
อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
|
|
การกำกับสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านท่าต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์
ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
|
||
|
|
-โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
-โยคะท่านอน 4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
-
ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว”
(5 นาที)
|
|
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
||
พฤหัสบดี
28 ก.ค.59
|
การกำกับสติและการรู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม: ความรู้สึกก่อนวันปิดเรียน
ขั้นเตรียม (3-5
นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน
|
|
การสื่อสาร การฟัง
เชื่อมโยงกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งต่างๆ
รอบๆตัว
การเคารพตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
-
ครูให้นักเรียนนั่งวงกลม ขยับให้เข่าชิดกัน จากนั้นให้ทุกคนจับมือกัน
- ครูเล่าเหตุการณ์สมัยเรียนเกี่ยวกับพิธีการไหว้ครู
ซึ่งเป็นการไหว้สิ่งของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้ให้เรียนรู้
- ครูให้นักเรียนกล่าวคำขอโทษและขอบคุณ
ในสิ่งได้ทำให้ได้เรียนรู้มาตลอด Quarter นี้ โดยเริ่มจากครูเป็นคนแรก
- ครูให้นักเรียนทุกคนหลับตาและมอบพลังความรักให้ทุกสรรพสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้
|
||
|
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
ศุกร์
29 ก.ค.59
|
การกำกับสติและการรู้ตัว
การสื่อสาร การฟัง
|
ชื่อกิจกรรม: สำรวจธรรมชาติ
ขั้นเตรียม (3-5
นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูให้นักเรียนเข้าแถวแยกกันระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง
-
ครูสร้างข้อตกลงในการเดินสำรวจธรรมชาติ
|
|
เชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
รอบๆตัว
|
ขั้นกิจกรรม (15
นาที)
-
ครูให้นักเรียนเดินสำรวจบริเวณสวนด้านหน้าโรงเรียนและลานจอดรถ
พร้อมกับเก็บขยะที่อยู่โดยรอบให้สะอาด แยกนักเรียนชายไปอีกฝั่ง
นักเรียนหญิงไปอีกฝั่ง
- เมื่อสำรวจและเก็บขยะเรียบร้อยแล้ว
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
|
||
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
และเดินกลับห้องเรียน
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น